Yoast seo là gì? Cách cài đặt, cấu hình, sử dụng thế nào cho hiệu quả?

Hiểu rõ Yoast SEO là gì sẽ giúp bạn có thể tối ưu hóa website chạy trên nền tảng Wordpress.

Trong thời gian vừa qua, tôi gặp khá nhiều khách hàng có website xây dựng bằng Wordpress. Điều đó dễ hiểu, bởi đó là hệ quản trị nội dung mã nguồn mở được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Khi làm SEO các website đó, tôi nhận thấy rằng có khá nhiều điểm người lập trình web trước đã không làm. Và khách hàng của tôi với vai trò là quản trị viên (admin) thì thường không biết cách thức thao tác. Họ không biết cách làm thế nào để tối ưu website, cũng không biết đến các công cụ SEO quan trọng, tiện dụng, và rất mạnh. Đó là Yoast.

Vậy, trong bài này tôi sẽ hướng dẫn cách cài đặt, cấu hình, và cả cách dùng bản trả phí (premium) để làm SEO cho website Wordpress.

NỘI DUNG CHÍNH

  • PHẦN 1 - TỔNG QUAN
    • Yoast SEO là gì?
    • Yoast SEO Premium là gì?
  • PHẦN 2 - CÀI ĐẶT & CẤU HÌNH YOAST SEO
    • Cài đặt Yoast SEO thế nào?
    • Cấu hình Yoast SEO nhanh để sử dụng
    • Cấu hình nâng cao Yoast SEO
  • PHẦN 3 - HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG YOAST SEO
  • Tóm lược

 

Phần 1 - Tổng quan

Do ngôn ngữ trong Plugin Yoast SEO nguyên bản bằng tiếng Anh, nhưng đã có bản Việt hóa. Và tùy theo lựa chọn khi cài đặt mà ngôn ngữ thể hiện sẽ là ngôn ngữ nào. Để thuận tiện, tôi sẽ dùng thuật ngữ gốc tiếng Anh, và với lần đầu nhắc đến sẽ có từ tiếng Việt bên cạnh (lần tiếp theo thì tôi tránh lặp lại để khỏi dài dòng).
 
Để bắt đầu, tôi sẽ giải thích chi tiết khái niệm…

Yoast SEO là gì?

Yoast SEO là một công cụ (plugin) chuyên hỗ trợ cho việc tối ưu website viết trên nền tảng Wordpress. Nó giúp người dùng nhập liệu và quản trị những yếu tố SEO quan trọng như Tiêu đề, Mô tả, từ hóa trung tâm… cũng như cài đặt lên web các ứng dụng quản trị web như Google Analytics, Google Webmaster, sitemap…
 
Cần phải khẳng định rằng, mặc dù đang là 1 hệ quản trị nội dung cực kỳ phổ biến và hữu dụng, nhưng bản thân CMS Wordpress vẫn chưa có sẵn những chức năng hỗ trợ SEO. Vì thế, bạn không thể làm những việc như tôi vừa kể trên: kiểm soát nội dung thẻ Tiêu đề, Meta Description… để tối ưu web của mình.
 
Do đó, nếu web của bạn viết bằng WordPress thì cần phải cài thêm 1 plugin (tạm hiểu plugin là 1 phần mềm bổ sung hỗ trợ) để tiến hành làm SEO. Và Yoast SEO là plugin phổ biến nhất cho mục đích này, mà gần như ai tìm hướng dẫn SEO Wordpress cũng đều cân nhắc sử dụng.
 
Gần đây, ngoài Yoast ra, người dùng còn hay nhắc đến 1 cái tên nữa. Đó là  mà Rank Math - cũng hỗ trợ SEO rất tốt. Tôi sẽ giới thiệu chi tiết sau nếu có dịp. Trong bài này tôi chỉ tập trung hướng dẫn sử dụng Yoast SEO thôi nhé. 

Yoast SEO Premium là gì?

Đó là phiên bản trả tiền của plugin Yoast SEO, với nhiều tính năng chuyên sâu hỗ trợ bạn trong việc tối ưu hóa website Wordpress.
Và đây là những tính năng quan trọng trong bản Yoast SEO Premium mà bản Free không có:
  • Redirect Manager
  • Multiple Focus Keyphrases
  • Social Previews
  • Premium Support
  • Internal Linking (limited)
  • Submit Sitemaps (limited)
Tôi sẽ giải thích chi tiết các tính năng này trong phần sau của bài viết. Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn, thì có thể xem hướng dẫn sử dụng yoast seo premium của nhà cung cấp.
 
Thực ra, dù là bản trả tiền nhưng quan trọng là người dùng phải biết cách sử dụng, và bỏ thời gian để thực hiện việc tối ưu hóa. Nói cách khác, nếu chỉ dừng lại ở việc cài đặt bản trả tiền, thì cũng không làm cho website được tốt thêm trong con mắt của Google.
 
Yoast SEO Premium là 1 công cụ sắc bén. Và bạn cần biết cách thao tác với công cụ đó để đạt mục đích của mình. Nhưng với người mới làm quen, tôi nghĩ nên hiểu rõ Yoast SEO là gì và sử dụng thành thạo bản miễn phí là cũng đã tạm đủ.

Phần 2 - Cài đặt và cấu hình Yoast SEO

Cài đặt Yoast SEO thế nào?

Có thể nói việc cài đặt Yoast SEO rất đơn giản, cũng như đa số các plugin khác của Wordpress. Ai biết dùng máy tính và hiểu sơ bộ về quản trị web cũng đều tự thực hiện được.

Trước hết, sau khi đã thiết kế xong website WordPress, bạn dùng User và Mật khẩu người viết web cung cấp để vào trang quản trị.

Trong thanh menu bên tay trái, tìm dòng có tên Plugins => Chọn New Setup (Cài đặt mới).

Để ý ô cửa sổ tìm kiếm cạnh chữ “keyword”, bạn nhập tên cần tìm vào đó: "Yoast SEO", rồi nhấn Enter.

Trong số các kết quả hiển thị ra màn hình, bạn tìm plugin đang cần cài đặt. Thường nó nằm ngay ở vị trí đầu tiên bên tay trái. Nhấn Install Now (cài đặt ngay) để bắt đầu cài đặt. Đợi 1 lát, sau khi xong sẽ có nội dung Kích hoạt (Active). Bạn nhấp vào đó để kích hoạt plugin này.

Kích hoạt Yoast SEO

Vậy là xong, bạn đã hoàn tất việc cài đặt Yoast SEO cho website của mình. Khá đơn giản phải không?!

Sau khi Setup, bạn có thể nhìn thấy và quản lý tính năng của Yoast SEO tại 3 vị trí:

  1. Trong thanh quản trị trên cùng của Wordpress có biểu tượng chữ Y của Yoast
  2. Trong menu trái, có dòng SEO cạnh biểu tượng chữ Y
  3. Trong từng đối tượng: trang, bài viết…

Giờ bạn làm tiếp bước cấu hình để có thể sử dụng đầy đủ tính năng, nâng cao hiệu quả.

 

Cấu hình Yoast SEO - cách làm nhanh

Sau khi cài đặt Yoast, bạn vào Bảng điều khiển (Dashboard) trong phần Cấu hình chung (General), thì sẽ thấy ở dòng trên cùng có thông báo Cấu hình SEO lần đầu (First-time SEO configuration).

Bạn có thể tự cấu hình riêng lẻ các mục trong quá trình sử dụng. Kiểu như làm đến đâu thiết lập thông số tới đó.

Nhưng có cách khác là cấu hình 1 lượt ngay từ đầu để có đủ các thông số và lựa chọn cần thiết.

Cài đặt Yoast SEO nhanh

Để có thể cấu hình nhanh chóng, bạn nhấn vào link ngay dưới đó về trình cài đặt nhanh (configuration wizard), và làm theo từng bước. Tôi cũng sẽ nêu chi tiết ngay sau đây.

Bước 1: Welcome (chào đón)

Màn hình đầu tiên, bạn chọn nút Cấu hình Yoast SEO (Configure Yoast SEO) bên trái.

Màn hình welcome khi cấu hình Yoast SEO

Bên phải là dành cho ai muốn học chuyên sâu về cách cấu hình từ các chuyên gia. Với người bắt đầu, bạn nên bỏ qua lựa chọn này.

Bước 2: Tình trạng website (Environment)

Ở đây có 2 tùy chọn:

  • Tùy chọn A: dành cho website đã hoàn thành, và sẵn sàng để Google lập chỉ mục
  • Tùy chọn B: khi website của bạn đang xây dựng, và chưa muốn lập chỉ mục

Tình trang website đã hoàn thành xong chưa

Bạn chọn phương án nào phù hợp với thực tế của mình, rồi nhấn Tiếp theo (Next) để sang phần lựa chọn kế tiếp.

Bước 3: Loại website

Tại đây, bạn chọn loại website của mình, chẳng hạn như là một trang Blog, cửa hàng online, hay kênh tin tức…

Nhấn Next để tiếp tục.

Bước 4: Thông tin về chủ website

Chọn phương án website là của công ty hay cá nhân. Sau đó điền thông tin về họ tên hoặc tên doanh nghiệp, cũng như chọn ảnh đại diện.

Chọn chủ website là cá nhân hay công ty

Nhấn Tiếp theo.

Bước 5: Các mạng xã hội

Bạn nhập đường dẫn các trang mạng xã hội có liên kết với website. Mục đích là để bạn quản lý tập trung các tài khoản MXH, và Yoast cũng dễ khai báo với các mạng xã hội đó về tài khoản của bạn.

Điền thông tin tài khoản mạng xã hội vào Yoast SEO

Chỉ cần nhập mạng nào phổ biến và bạn đã có tài khoản (như Facebook). Hoặc có thể bỏ qua bước này, rồi quay lại bổ sung sau cũng được.

Nhấn Next (Tiếp theo).

Bước 6: Hiển thị với công cụ tìm kiếm

Phần này hỏi bạn có muốn cho hiển thị 2 loại Posts (bài viết) và Pages (các trang cố định: Trang chủ, Giới thiệu, Liên hệ..) với các Search Engine hay không.

Bạn có thể thắc mắc sự khác nhau giữa Posts và Pages, nhưng tôi sẽ giải thích trong dịp khác.

Tạm thời bạn cứ để mặc định, hoặc chọn Yes cho cả 2. Rối nhân Next sang bước tiếp.

Bước 7: Website nhiều tác giả

Nếu website do 1 mình bạn viết nội dung thì chọn “No”. Còn nếu có nhiều người cùng tham gia, thì chọn “Yes”.

Cấu hình nhiều tác giả trên Yoast SEO

Lý do là vì Wordpress luôn tạo trang Author, ngay cả khi chỉ 1 tác giả (chính là bạn). Trong trường hợp đó, nếu bạn viết Blog thì nội dung trang Blog, sẽ có cùng các bài viết với trang tác giả (là bạn). Và như vậy sẽ bị mắc vào lỗi trùng lặp nội dung - hoàn toàn không có lợi cho SEO.

Chính vì thế Yoast cho bạn lựa chọn trong phần này.

Nếu chọn chỉ 1 tác giả (chọn No), thì Yoast sẽ để thuộc tính “noindex” trong trang lưu trữ tác giả của bạn, để trang này không được lập chỉ mục. Như vậy sẽ tránh được lỗi trùng lặp mà tôi vừa nói ở trên.

Bước 8: Google Search Console

Google Search Console là công cụ miễn phí của Google giúp cho việc quản trị website được thuận tiện và hiệu quả. Nếu bạn chưa hiểu về công cụ này thì có thể nhấn vào Next để bỏ qua, sang phần tiếp.

Nhập thông tin Google Search Console vào Yoast SEO

Nếu bạn đã biết dùng Google Search Console thì lấy mã ủy quyền truy cập, rồi nhập vào ô trống.

Nhấn Next để chuyển sang bước kế tiếp.

Bước 9: Cài đặt tiêu đề

Phần này có 1 số lựa chọn liên quan đến tiêu đề (Title) của website.

Trước hết là tên website của bạn.

Nhập tiêu đề website trong Yoast SEO

Sau đó là chọn dấu phân cách (separator) sẽ được sử dụng tự động để ngăn cách các thành phần trong tiêu đề website. Các dấu này gồm dấu trừ, gạch ngang, dấu hai chấm, dấu sao...

Hệ thống sẽ tạo ra tiêu đề gồm các thành phần:

Title Separator Sitename

Ví dụ, website này tôi có thể để sitename là “Carly SEO”, tiêu đề trang là “Yoast SEO là gì”, và dấu phân cách là dấu | thì tiêu đề thực tế của trang sẽ như sau:

Yoast SEO là gì | Carly SEO

Bước 10: Nhận bản tin Newsletter

Nếu muốn nhận bản tin định kỳ của Yoast SEO thì bạn nhập địa chỉ email rồi nhấn SIGN UP!
Còn nếu không thì nhấn NEXT để chuyển sang phần tiếp.

Đăng ký nhận bản tin của SEO Yoast

Phần tiếp là các Video hướng dẫn, bạn có thể bỏ qua và nhấn NEXT để tiếp tục.

Nhấn NEXT để chuyển sang màn hình cuối cùng.

Cấu hình SEO Yoast thành công

Success! Bạn đã hoàn tất cấu hình Yoast SEO, theo cách nhanh (dùng Wizard). Nhấn CLOSE để chuyển về màn hình chính của Yoast SEO.

Trước khi sử dụng Yoast, bạn có thể muốn cài đặt thêm một số lựa chọn cao hơn, nằm ở menu

Yoast bên trái, như tôi giới thiệu trong phần tiếp theo đây.

Cấu hình Yoast SEO nâng cao

Phần này chủ yếu là cấu hình theo các menu nằm bên trái, là phần submenu chi tiết của Yoast.

Do có khá nhiều chi tiết có thể để mặc định hoặc không cần khai báo, nên tôi chỉ tập trung vào những nội dung quan trọng cho SEO mà bạn nên thiết lập cấu hình mà thôi. Thêm nữa, phần này hướng dẫn cho bản trả tiền (Yoast Premium) vì nó có nhiều tính năng quan trọng cho SEO chuyên sâu. Với bản miễn phí, bạn có thể tham khảo và áp dụng cho những mục nào phù hợp trong phần dưới.

Tôi đi theo trình tự các submenu của Yoast để bạn dễ theo dõi. Submenu đầu tiên là...

Tổng quan (Dashboard)

Là màn hình chính khi bạn vào Yoast. Như trong hình dưới đây (dự án công ty tôi mới nhận từ khách hàng, chưa làm tối ưu, nên vẫn còn nguyên các thông báo)

Màn hình tổng quan Yoast SEO

Trong đó có 3 tab:

1. Tổng quan (Dashboard): gồm Cấu hình SEO lần đầu tiên (dùng wizard) mà tôi đã nêu chi tiết ở trên. Tiếp đến là danh sách các vấn đề tồn tại và các thông báo (nếu có). Khi bạn sử dụng Yoast để tối ưu hóa thì sẽ cần để ý đến phần này, còn ở bước này thì tạm thời bỏ qua.

2. Tính năng (Features): Yoast SEO có nhiều tính năng, và bạn có thể bật tắt chúng trong phần này. Để chắc ăn (mà chưa hiểu rõ), bạn có thể bật tất cả là xong.

Cấu hình các tính năng Yoast SEO

Trường hợp muốn lựa chọn, thì bạn nên đảm bảo bật ít nhất 3 tính năng sau:

  • Phân tích SEO
  • Phân tích khả năng dễ đọc
  • Sơ đồ trang XML

Chi tiết có thể nhấp vào dấu hỏi cạnh mỗi tính năng để đọc giải thích cụ thể.

3. Webmaster Tools: Nhập mã xác các công cụ quản trị website của Baidu, Bing, Google, Yandex. Tôi nghĩ bạn chỉ cần nhập xác nhận của Google là tạm đủ. Nếu chưa có sẵn, thì bạn cứ để trống, rồi sau này sẽ nhập sau cũng không vấn đề gì.

Cấu hình Webmaster Tools

Phần trên là submenu đầu tiên. Giờ tôi nói sang submenu tiếp theo của Yoast.

Hiển thị khi tìm kiếm (Search Appearance)

Phần này cho phép bạn cấu hình các tùy chọn cho nhan đề (Title) và các thẻ meta áp dụng tự động cho các trang. Cần nhấn “Lưu thay đổi” sau khi cập nhật.

Có các Tab sau:

Tổng quan (General)

Cấu hình Search Apperance

Tab này cho phép bạn sửa những thông tin sau:

  • Dấu ngăn cách tiêu đề (Title separator): chọn dấu ngăn cách các thành phần trong tiêu đề, có thể bằng dấu gạch ngang (-), dấu tròn (.), dấu gạch dọc (|). Bạn cứ để mặc định là dấu (-) là được.
  • Trang chủ (Homepage): bạn thiết lập nội dung cho Title và Meta Description của Trang chủ tại đây.
  • Knowledge Graph & Schema.org: đây là các thiết lập nâng cao, có liên quan đến Dữ liệu có cấu trúc và Schema. Bạn có thể bỏ qua trong thiết lập ban đầu, khi nào hiểu rõ các loại dữ liệu này thì có thể quay lại bổ sung sau.

Loại nội dung (Content Types)

Phần này cho phép bạn thiết lập mẫu tự động cho các thẻ Title và Meta description. Tất nhiên, bạn hoàn toàn có thể tạo nội dung cho các thẻ này trong từng trang bài viết.

Ở đây chỉ cấu hình mẫu mặc định, để tự động sử dụng khi bạn quên hoặc không tạo riêng trong từng trang nội dung. Đây là phương án dự phòng rất hay mà Yoast SEO hỗ trợ cho bạn tiết kiệm thời gian mà vẫn đảm bảo hiệu quả tương đối.

Cụ thể, bạn thiết lập tùy chọn cho Bài viết (post), Trang (page), UX Blocks, Sản phẩm (product) theo các tiêu chí sau:

  • Cài đặt cho Bài viết URL riêng lẻ: chọn  để Hiển thị bài viết (nếu không hệ thống sẽ tự động chèn noindex vào thẻ meta robots, đồng thời URL của trang sẽ được loại trừ khỏi sitemaps), ẩn Date in Google Preview, và cho hiện Yoast SEO Meta Box.

Cấu hình loại nội dung của website

  • SEO title: Nhấp vào dấu cộng (+) bên phải để chọn thành phần cho mẫu title mặc định, có thể 1 hoặc nhiều thành phần như: Title, Page, Separate, Site title. Tìm hiểu thêm về SEO Title.

Thiết lập SEO title

  • Meta description: Tôi thường để trống mục này, vì thẻ mô tả cần được nhập tay cho từng trang riêng. Nhưng nếu muốn, bạn cũng có thể thêm trước những thành phần mặc định, và cách thực hiện tương tự như với SEO Title ở trên. Tìm hiểu thêm về Meta Description.

Media

Để mặc định là Yes, để hệ thống chuyển tiếp đường dẫn đính kèm thẳng tới file đính kèm.

Theo mặc định, Wordpress sẽ tạo trang mới cho mỗi file media bạn tải lên (như hình ảnh, video) khi đăng bài. Những trang này thực ra không có nội dung gì nhiều ngoài file media. Chúng được xem là có nội dung nghèo nàn (thin content), và không có lợi cho SEO.

Và để khắc phục nhược điểm đó, thì Yoast đưa ra lựa chọn này.

Nguyên tắc phân loại (Taxonomies)

Phần này cho phép bạn cấu hình xem các kiểu phân loại có được lập chỉ mục (index) và có hội hiển thị trong trang kết quả tìm kiếm hay không. Nếu chọn Không, thì các đối tượng này sẽ chứa noindex robots meta và sẽ được loại trừ khỏi tệp sitemaps.xml của website.

Tôi thường lựa chọn như sau:

  • Chuyên mục (category): chọn có hiển thị Chuyên mục trong kết quả tìm kiếm, và SEO title mẫu gồm: Term title, Archives, Page, Separate, Site Title (lưu ý dấu phảy ngăn các thành phần sẽ được thay bằng dấu %% khi nhập vào), và để trống Meta Description. Chọn Hiện với Yoast SEO Meta Box.

Cấu hình chuyên mục

  • Thẻ (post_tag): chọn Có hiển thị
  • Format (post_format): chọn Đã kích hoạt, và Không hiển thị Format trong kết quả tìm kiếm. SEO title và Meta description: tương tự như phần Chuyên mục phía trên.
  • Danh mục sản phẩm (product_cat), Từ khóa sản phẩm (product_tag), Product shipping classes: chọn Có hiển thị Danh mục sản phẩm, SEO title và Meta description: tương tự như phần Chuyên mục phía trên.
  • Đường dẫn danh mục: chọn Gỡ bỏ để loại các cụm từ trung gian kiểu như /category/ khỏi URL của các trang (trừ các trang chuyên mục).

Lưu trữ (Archives)

  • Thiết lập Lưu trữ theo tác giả: chọn “Đã kích hoạt”, và Không hiển thị lưu trữ theo tác giả trong kết quả tìm kiếm (nếu chỉ 1 mình bạn viết nội dung cho website), và Không hiển thị lưu trữ cho tác giả không có bài viết. SEO title và Meta description tạm bỏ trống.
  • Thiết lập Lưu trữ theo thời gian: làm tương tự trên, như hình dưới:

Thiết lập lưu trữ theo thời gian

  • Trang đặc biệt: cấu hình từ ngữ cho ô tìm kiếm, và Trang 404: bạn chọn như hình dưới

Thiết lập lưu trữ đặc biệt

Đường dẫn (Breadcrumbs)

Chọn Đã kích hoạt để cho phép hiển thị đường dẫn kiểu Breadcrumb trên các trang. Những nội dung chi tiết bạn có thể để như mặc định.

>> Tìm hiểu đường dẫn dạng Breadcrumbs là gì?

RSS

Phần này cho phép bạn thiết lập RSS Feed để tự động thêm nội dung vào RSS của bạn. Ở bước cấu hình, tính năng này chưa quan trọng, nên bạn chỉ cần để nguyên như mặc định.

Mạng xã hội (Social)

Trong phần này, bạn sẽ cấu hình để tích hợp các nền tảng xã hội như Facebook, Twitter, Youtube… vào website. Qua đó, các cỗ máy tìm kiếm sẽ biết được trang mạng xã hội nào được liên kết với website.

Có 4 Tab cần cấu hình:

  • Tài khoản: phần này bạn nhập đường dẫn các tài khoản mạng xã hội mình có vào ô trống.
  • Facebook: Thêm dữ liệu meta Open Graph, chọn Đã kích hoạt, nhập Facebook App ID, và ảnh đại diện. Tính năng này cho phép Facebook và các mạng xã hội tạo bản xem trước (gồm ảnh đại diện, trích đoạn văn bản) khi ai đó chia sẻ 1 đường dẫn trên website của bạn.
  • Twitter: tương tự như Tab Facebook ở trên
  • Pinterest: cũng tương tự như trên, nhưng bạn cần xác nhận website của bạn với Pinterest

Công cụ (Tools)

Phần này cung cấp các công cụ để bạn thiết lập nâng cao. Khi mới bắt đầu, bạn có thể chưa cần đến, nhưng sau này khi đã quen, bạn nên hiểu để sử dụng. Cụ thể có các tính năng sau:

  • Nhập và Xuất (Import and Export): Nếu trước đây bạn đã từng sử dụng 1 SEO plugin nào đó thì có thể dùng công cụ này để nhập các tùy chọn vào website này. Theo chiều ngược lại, bạn cũng có thể xuất tùy chọn Yoast SEO ở đây để nhập cho website WordPress khác.
  • Trình chỉnh sửa tập tin (File editor): Ở đây bạn có thể truy cập và sửa chữa 2 tập tin quan trọng cho SEO, đó là robots.txt và .htaccess (nếu có).
  • Soạn thảo hàng loạt (Bulk editor): Công cụ này cực hữu ích khi bạn muốn thay đổi hàng loạt tiêu đề (Title) và mô tả (Description) cho nhiều bài viết và trang của bạn, mà không cần vào trình soạn thảo của trang. Có 2 Tab tương ứng, bạn nhấp vào đó và thay đổi nội dung theo ý mình rồi ghi lại.
  • Bộ đếm các liên kết (Text link counter): Chức năng này giúp bạn đếm số lượng liên kết nội bộ thuộc 2 nhóm: số lượng link nội bộ từ 1 trang đến trang khác, và số lượng link đến 1 trang từ những trang khác trên cùng website. Khi vào menu Bài viết (Posts) hoặc Trang (Page), bạn sẽ nhìn thấy 2 cột (hình mũi tên hướng ra, vào) thể hiện 2 loại link này của mỗi trang hoặc bài viết.

Đếm các liên kết trong plugin Yoast SEO

Nâng cấp lên Bản trả phí (Go Premium)

Phần này để giúp bạn lựa chọn nâng cấp từ bản miễn phí (Free) lên bản trả phí (Premium). Mức phí hiện là 89 usd/website. Tham khảo mức phí Yoast SEO Premium tại đây.

Nếu bạn đã dùng bản mất phí rồi, thì có thể bỏ qua phần này.

Chuyển hướng (Redirects)

Trong phần này, bạn sẽ cấu hình để tạo chuyển hướng từ đường dẫn cũ sang đường dẫn khác. Mục đích là để tăng trải nghiệm người dùng, khi họ nhấp vào những đường link trước đây đã từng tồn tại nhưng trang tương ứng đã bị xóa hoặc thay đổi đường dẫn.

Bạn có thể áp dụng chuyển hướng đơn giản cho từng đường dẫn. Nếu có kinh nghiệm tốt, bạn có thể tạo các chuyển hướng Regular Expression (khá khó thực hiện). Có thể thực hiện theo các tùy chọn tương ứng với mã trang thái:

  • 301 Chuyển hướng vĩnh viễn (Moved Permanently)
  • 302 Chuyển hướng tạm thời (bản dịch là “Tìm thấy”- Found có vẻ chưa chính xác lắm)
  • 307 Chuyển hướng tạm thời (Temporary Redirect)
  • 410 Nội dung đã xóa (Content Deleted)
  • 451 Không tồn tại vì lý do pháp lý (Unavailable For Legal Reasons)

Và đến đây, bạn đã cài đặt và cấu hình xong, giờ là lúc sẵn sàng sử dụng công cụ marketing cực kỳ hữu dụng này.


 

Phần 3 - Hướng dẫn sử dụng Yoast SEO để tối ưu hóa website Wordpress

Trong phần này, tôi sẽ giải thích cách sử dụng plugin này sao cho đơn giản và hiệu quả. Đây cũng chính là 1 nội dung quan trong trong loạt bài hướng dẫn SEO WordPress. Nắm rõ được phần này, chắc chắn bạn có thể tự mình tối ưu website trên nền tảng Wordpress.

Hướng dẫn sử dụng Yoast SEO

Ở đây tôi giả định rằng bạn đã tìm hiểu những phần ở trên. Nếu chưa, thì có thể bạn muốn đọc trước để nắm được cách cài đặt và cấu hình mà đã giới thiệu trong Phần 2 phía trên.

Và để có thể sử dụng, thì bạn cần bật các tính năng cần thiết lên (Enable). Người mới làm thường loay hoay không biết tìm những tính năng này ở đâu trong trang bài viết, thì rất có thể là do tính năng đó bị tắt.

Kiểm tra và bật trong phần cài đặt Yoast SEO => Tổng quan => Tính năng

Cụ thể là các tính năng này (ý nào chưa hiểu thì nhấp vào dấu hỏi để xem hướng dẫn):

  • Phân tích SEO (Analysis)
  • Phân tích khả năng dễ đọc (Readability)
  • v.v...

Khi đã bật các tính năng cần thiết, giờ để bắt đầu làm SEO, bạn cần vào từng đối tượng cụ thể như: các trang (page), bài viết (post), chuyên mục (category)... Để cho dễ hình dung, trong phần dưới tôi gọi chung các đối tượng bàng từ “bài viết”.

Ở phía dưới nội dung bài viết, bạn sẽ thấy phần Yoast SEO Premium. Ở đó, sẽ có mũi tên liệt kê các tính năng.

Giờ tôi sẽ đi chi tiết từng tính năng nhé.

Google Preview

Phần này sẽ hiển thị bản xem trước bài viết trông sẽ như thế nào trên trang kết quả tìm kiếm (SERP), đối với 2 bản: giao diện mobile và máy tính để bàn. Các thông tin sẽ gồm: Url, Title, Meta description, ảnh đại diện.

Và nếu bạn muốn bổ sung chỉnh sửa các chi tiết này, thì chỉ việc nhấn vào nút Sửa snippet để thao tác.

Phân tích SEO (Analysis)

Đây là tính năng phân tích cấu trúc và nội dung bài viết một cách tự động của Yoast. Nó đánh giá những yếu tố SEO quan trọng, và đưa ra kết quả. Nếu thấy chưa tối ưu, plugin này sẽ đưa ra đề xuất để bạn có thể cải thiện hoặc khắc phục.

Các yếu tố được phân tích thường gồm (như hình trên):

  • Đường dẫn ra ngoài (Outbound link), đường dẫn nội bộ (Internal link): đã có và được tối ưu chưa.
  • Phân bổ cụm từ khóa: nội dung bài viết đã chứa từ khóa chính cần tập trung (chẳng hạn như bài này tôi tập trung vào từ khóa: Yoast SEO là gì) và từ khóa đồng nghĩa hoặc liên quan hay chưa, vị trí và mật độ xuất hiện đã hợp lý chưa.
  • Từ khóa đã xuất hiện ở những vị trí cần thiết hay chưa, ví dụ: trong thẻ title, meta description, đoạn cuối đường dẫn (slug), thẻ tiêu đề Heading (1-2 lần), trong đường link, nội dung thẻ Alt của ảnh… Nếu để ý, bạn sẽ thấy tôi đưa từ khóa chính “Yoast SEO là gì” vào tất cả các hạng mục vừa nêu.
  • Thuộc tính Alt của ảnh đã có đủ văn bản text chưa, và văn bản đó mô tả tốt hình ảnh hay chưa.
  • v.v...

Bạn có thể nghiên cứu thêm về các yếu tố SEO OnPage để dễ thực hiện phân tích trong phần này.

Với bản Yoast SEO Premium, thì trong phần này còn 1 số tính năng nữa:

  • Cụm từ khóa có liên quan: bổ sung thêm các từ khóa đồng nghĩa với từ khóa chính. Chẳng hạn với từ khóa chính là “ô tô”, thì từ đồng nghĩa có thể là: xe hơi, xế nổ, car…
  • Thêm từ khóa liên quan: bạn liệt kê thêm các cụm từ khóa có liên quan (chứ không phải đồng nghĩa) đến từ khóa chính. Đây là dạng từ khóa LSI. Chẳng hạn với từ khóa của bài viết này “Yoast SEO là gì?” thì sẽ có các từ liên quan như: Wordpress, SEO website, hướng dẫn seo wordpress...
  • Nội dung quan trọng (Cornerstone Content): cho phép đánh dấu 1 vài bài viết nào đó là chủ chốt của website. Với những bài này, Yoast SEO sẽ nâng cao tiêu chuẩn đánh giá để đảm bảo tính tối ưu cao hơn. Khi đó trong phần SEO Analysis (đã nêu trên), sẽ thể hiện rõ yêu cầu cao.
  • Nâng cao: trong phần này bạn có thể chọn cho phép công cụ tìm kiếm lập chỉ mục (index), theo dõi liên kết trên bài viết (follow), cài đặt nâng cao cho thẻ meta robots, cài đặt Canonical URL mà trang này nên trỏ tới.

Phân tích tính dễ đọc (Readability)

Tính năng này nằm trong Tab tiếp theo (nằm sau Phân tích SEO Analysis). Nó sẽ phân tích và đưa ra gợi ý giúp bài viết trở nên dễ đọc hơn với độc giả nói chung.

Mặc dù có phần tiếng Việt, nhưng cách đánh giá của Yoast SEO bằng tiếng Việt trong phần này vẫn có những điểm hạn chế (chưa bằng tiếng Anh).

Bạn có thể áp dụng một số quy tắc sau để cải thiện tính dễ đọc của bài viết nhé:

  • Sử dụng các tiêu đề phụ (subHeading), từ Heading 1 đến Heading 6, tương ứng với các thẻ h1 đến h6 trong html. Việc sử dụng hợp lý các tiêu đề phụ giúp phân chia bài viết thành những phần nhỏ hơn với chủ đề riêng (cho dễ hiểu khi đọc lướt).
  • Đoạn văn (paragraph) nên ngắn gọn xúc tích, dài quá dễ khiến cho người đọc thấy e ngại (nếu không muốn nói là “nhìn phát ớn”). Kinh nghiệm cá nhân tôi thường chỉ để tối đa 3-5 dòng cho mỗi đoạn.
  • Câu văn cũng không nên dài quá. Câu càng dài người dùng càng khó đọc lướt, vì họ phải lưu giữ tất cả các từ và liên hệ ngữ nghĩa của chúng trong bộ nhớ của mình. Yoast khuyên bạn nên để độ dài câu dưới 20 từ khi viết tiếng Anh. Tôi nghĩ câu tiếng Việt cũng chỉ cần dài chừng đó là ổn.
  • Các từ nối (transition words) cũng cần được sử dụng khéo léo và đúng chỗ. Ví dụ những từ như: nhưng, bởi vì, tuy vậy… chúng giúp cho người đọc dễ hình dung các ý liên kết với nhau thế nào. Thêm nữa, qua các từ nối, người đọc đã có thể ít nhiều đoán được ý tiếp theo.
  • Câu bị động được sử dụng nhiều trong tiếng Anh, nên Yoast có kiểm tra đánh giá tiêu chí này. Còn với tiếng Việt, có lẽ cũng không cần bận tâm quá, chúng ta cứ đọc lên nghe xuôi tai là được.

Ngoài ra, theo kinh nghiệm của tôi, bạn có thể áp dụng thêm những ý sau để tăng tính dễ đọc và thân thiện của bài viết với độc giả:

  • Dùng font chữ dễ nhìn, thường là loại không chân như Helvetica Neue, Helvetica, Arial, Sans-Serif… Cỡ chữ (font-size) ở mức vừa phải, với đoạn văn thì cỡ chữ tầm 14-16px.
  • Khoảng giãn dòng: thường khoảng 1.5-1.8em.
  • Dùng bullet khi bạn muốn liệt kê từ 3 mục nội dung trở lên (ví dụ như tôi đang liệt kê ở đây).
  • Sử dụng bảng (table) khi cần so sánh các thông số của nhiều đối tượng.

Mạng xã hội (Social)

Đây là Tab cuối cùng (sau Phân tích SEO, và Tính dễ đọc), nơi bạn thiết lập các tài khoản mạng xã hội của mình.

Bạn chỉ cần điền URL của Facebook, Twitter, Instagram là được.

Tóm lược

Trong bài này tôi đã giải thích tỉ mỉ khái niệm Yoast SEO là gì, cách cài đặt như thế nào và cấu hình ra sao để có thể phục vụ việc tối ưu hóa website của bạn tốt nhất. Ngoài bản free, tôi cũng giới thiệu rõ Yoast SEO Premium là gì, và những tính năng hữu ích nổi bật so với bản miễn phí.

Yoast SEO là một công cụ cực mạnh giúp các nhà quản trị tối ưu hóa website Wordpress của minh.

Đến đây, tôi muốn nhắc lại thêm: nếu chỉ cài đặt Yoast SEO thì chưa giúp ích gì nhiều. Bạn cần phải học cách sử dụng công cụ sắc bén này vào công việc của mình.

Chúc bạn thành công!


Bình luận trên Facebook

Bài viết gần đây

blog-main-content