Quảng cáo Facebook

Quảng cáo Facebook - Tất tần tật A-Z

Quảng cáo Facebook - Toàn tập (2021)

Quảng cáo Facebook - Toàn tập (2021)

Tìm hiểu chủ đề quảng cáo Facebook có lẽ rất quan trọng với người làm marketing online.

Đây là một chủ đề rộng, và nhiều nội dung khá sâu và phức tạp. Do đó trong bài viết này tôi cố gắng diễn đạt một cách dễ hiểu nhất, nhưng vẫn khái quát một cách toàn diện nhất có thể. Mục tiêu là để bạn có thể hiểu được cách thức chạy quảng cáo hiệu quả.

Tại những nội dung cần chi tiết hơn, tôi sẽ đặt liên kết đến những bài viết riêng để bạn có thể tìm hiểu chi tiết thêm nếu muốn.

NỘI DUNG CHÍNH

  • Facebook Ads là gì?
    • Facebook Ads trông như thế nào?
    • Nội dung quảng cáo được hiển thị ở những đâu?
  • Các hình thức quảng cáo trên Facebook
  • Các định dạng quảng cáo Fb
  • Chạy quảng cáo Facebook thế nào?
  • Chi phí quảng cáo Facebook là bao nhiêu?
  • Chạy quảng cáo livestream Facebook là gì?
  • Quảng cáo UID là gì?
  • Có cách nào chạy quảng cáo Facebook miễn phí?
  • Phần mềm quảng cáo Facebook
  • Dịch vụ quảng cáo Facebook

-----------------

Trước hết cần tìm hiểu nhanh về khái niệm quảng cáo Facebook là gì...

Facebook Ads là gì?

Đó là việc quảng cáo trên nền tảng Facebook - mạng xã hội lớn nhất hành tinh hiện nay.

Bạn muốn giới thiệu thông tin sản phẩm dịch vụ của mình đến với đối tượng khách hàng tiềm năng, thì trả chi phí để đưa nội dung quảng cáo FB (trên Fanpage) hiển thị trên mạng xã hội này.

Khi đối tượng khách hàng tiềm năng (thỏa mãn các điều kiện bạn lựa chọn - tệp khách hàng) lướt Facebook, họ sẽ thấy trên tường của mình nội dung post quảng cáo (trang chưa bao giờ Like trước đây), nằm xen lẫn với những nội dung khác. Nếu họ quan tâm thì đọc kỹ thêm post của bạn và có thể liên hệ để mua hàng.

Chẳng hạn gần đây công ty tôi có cung cấp dịch vụ thiết kế weblàm SEO cho 1 khách hàng kinh doanh sản phẩm pin năng lượng mặt trời, Facebook đã thu thập dữ liệu của tôi và cho hiển thị mẫu quảng cáo về sản phẩm này. Khi tôi lướt mạng, thỉnh thoảng đâu đó sẽ thấy những mẫu quảng cáo đó trên Bảng tin. Facebook tin rằng tôi quan tâm đến lĩnh vực này và có thể sẽ mua sản phẩm, vì thế mới hiển thị quảng cáo.

Facebook Ads trông như thế nào?

Nhiều bạn có thể thắc mắc không rõ quảng cáo thì hình thù sẽ như thế nào trên Facebook. Vì thế tôi muốn nêu tóm tắt để bạn hiểu rõ hơn.

Đây là những dấu hiệu giúp mọi người nhận ra đâu là Facebook Ads:

  • Có từ “Được tài trợ” (Sponsored): chắc chắn phải có chi tiết này ở những vị trí đặc trưng như hình dưới.
  • Thường có kèm thêm biểu tượng và 1 trong số các cụm từ “Thích trang” (Like Page), hoặc “Tải xuống” (Download), “Đăng ký ngay” (Signup), “Tìm hiểu thêm” (More details). Cụ thể tùy theo thiết lập của nhà quảng cáo để phù hợp với nội dung cần quảng cáo. Mục đích là để nhà quảng cáo thúc giục người dùng thực hiện hành động mong muốn.

Đó là cách nhận biết quảng cáo trên Facebook. Còn với những nội dung thông thường, thì sẽ không có 2 chi tiết mà tôi vừa nêu ở trên.

Vậy là bạn có thể nhận biết được đâu là nội dung được quảng cáo Facebook rồi nhé.

Dấu hiệu nhận biết quảng cáo trên Facebook

Và nếu bạn muốn bỏ tiền để chạy Facebook Ads cho công việc kinh doanh online của mình, thì có thể sẽ muốn tìm hiểu...
Nội dung quảng cáo được hiển thị ở những đâu?

Facebook cho phép nhà quảng cáo đăng thông tin tại khá nhiều vị trí. Nhưng phổ biến và dễ thấy nhất là 4 vị trí sau:

  1. Trên bảng tin Facebook (Facebook News Feed)
  2. Ở cột bên phải (Facebook Right Column)
  3. Trên Facebook Messenger
  4. Bảng tin Instagram (Instagram Feed)

Tìm hiểu thêm về minh họa các vị trí hiển thị tại đây.

Cách lựa chọn cụ thể vị trí nào sẽ được tôi nêu chi tiết trong phần dưới.

Các hình thức quảng cáo trên Facebook

Có nhiều hình thức quảng cáo trên Facebook, phổ biến nhất là những loại hình sau:

  1. Quảng cáo cho trang Fanpage: cho toàn bộ trang Fanpage chứ không riêng 1 bài post nào. Mục đích chính là quảng bá và tăng Like, View, Share cho page.
  2. Quảng cáo cho bài viết (post) trên fanpage: bạn chạy cho bài viết muốn tăng cường nhận tương tác từ khách hàng tiềm năng hoặc độc giả mong muốn.
  3. Quảng cáo cho website trên fanpage: Là hình thức quảng cáo cho website được tích hợp với Fanpage. Theo đó, người xem sẽ được dẫn trực tiếp về website doanh nghiệp hoặc Fanpage khi người dùng click vào quảng cáo, từ đó giúp thêm traffic cho website và page của bạn.
  4. Quảng cáo chuẩn (Standard Ads): Là hình thức quảng cáo cho website không được tích hợp với Fanpage. Loại này chỉ xuất hiện ở cột bên phải. Dẫn link trực tiếp về website của bạn khi người dùng nhấp chuột vào quảng cáo, mục đích là tăng thêm traffic cho website của bạn.
  5. Quảng cáo đa sản phẩm (Muti-product hay Carousel): Là hình thức quảng cáo cho website tích hợp với Fanpage, trong đó sẽ hiển thị cùng lúc nhiều sản phẩm. Có thể đưa tối đa 5 hình ảnh, tương ứng với 5 đường dẫn (link) trên một mẫu quảng cáo.
  6. Quảng cáo sản phẩm động (Dynamic products): giúp doanh nghiệp của bạn giới thiệu Catalog các sản phẩm ngay trên Facebook (mà không cần có website). Quảng cáo loại này cho phép hiển thị các sản phẩm có liên quan tới lịch sử xem sản phẩm của người dùng, ngay trên Newsfeed của họ, giúp nhắm chọn đúng đối tượng, đúng nhu cầu.
  7. Quảng cáo sự kiện mang tính tương tác (Event responsive): là hình thức tạo và quảng bá sự kiện nhằm thu hút sự quan tâm và tương tác của khách hàng. Với dạng này, bạn có thể mời gọi nhiều người tham gia. Nội dung gồm: tên sự kiện, đối tượng người đăng ký tham gia, thời gian diễn ra, và mô tả về sự kiện đó. Bạn có thể thêm nút kêu gọi hành động (Call To Action) để thúc giục khách hàng tiềm năng tham gia đông đảo hơn.

Trên đây là mục đích mà bạn có thể muốn đăng quảng cáo. Nó trả lời cho câu hỏi, bạn chạy Fb Ads để làm gì, chẳng hạn chạy tương tác fb hay chạy tin nhắn. Nghĩa là, tùy theo nhu cầu mà xác định hình thức cho phù hợp.

Các định dạng quảng cáo Fb

Quảng cáo Fb có thể được hiển thị dưới 5 định dạng sau:

  1. Hình ảnh (Image): Nên sử dụng hình ảnh thương hiệu của nhà quảng cáo (bạn)
  2. Video: tăng tính hấp dẫn người xem và tăng tương tác
  3. Định dạng quay vòng (Carousel): cho phép hiển thị tối đa 10 hình ảnh hoặc video trong cùng một quảng cáo, trong đó mỗi hình ảnh hoặc video đều có liên kết riêng.
  4. Trải nghiệm tức thì (Instant Experience): là trải nghiệm toàn màn hình, mở ra sau khi người xem nhấn vào quảng cáo của bạn trên thiết bị di động. Tạo Trải nghiệm tức thì để nêu bật thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn bằng hình ảnh.
  5. Bộ sưu tập (Collection): hiển thị nhiều sản phẩm và mở ra dưới dạng Trải nghiệm tức thì khi người xem tương tác với quảng cáo. Khách hàng của bạn có thể khám phá, lướt xem và mua hàng trên điện thoại một cách sống động và trực quan.

Chạy quảng cáo Facebook thế nào?

Phần này hướng dẫn tóm tắt các bước cần thực hiện để chạy quảng cáo fb, hay nhiều người vẫn thường gọi là chạy Facebook Ads hoặc là cách đăng quảng cáo trên Facebook. Đồng thời tôi cũng sẽ nói thêm về cách quản lý quảng cáo Facebook sao cho khoa học và hiệu quả.

Đây là nội dung rút ra từ kinh nghiệm chạy quảng cáo Facebook của đội ngũ Carly, cũng như nghiên cứu tìm hiểu thêm các kiến thức liên quan từ chính Facebook. Mục tiêu là để bạn đọc có thể tham khảo được các cách quảng cáo hiệu quả.

Và dưới đây, tôi sẽ giới thiệu chi tiết các bước chạy quảng cáo Facebook Fanpage để bạn dễ tham khảo và áp dụng:

Bước 1: Tạo tài khoản quảng cáo Facebook, nếu có thể thì bạn nên tạo tạo tài khoản quảng cáo doanh nghiệp (BM - Business Manager) vì có rất nhiều ưu điểm. Nên ghi chú và giữ riêng id tài khoản quảng cáo để tiện sử dụng sau này.

Ngoài ra, trong bước này, bạn cũng cần tạo mới trang Fanpage để có thể chạy quảng cáo.

Đăng nhập tài khoản và truy cập trang Fanpage đó.

Bước 2: Nhấn vào nút Quảng cáo, nếu muốn chạy cho cả trang.

Nút này nằm ở dưới ảnh bìa, hoặc dưới thanh menu trái.

Nút Quảng cáo trên Fanpage Facebook

Trường hợp muốn chọn nhanh một bài post cụ thể nào đó đang hiển thị, thì chỉ cần nhấn nút “Quảng cáo bài viết” phía dưới ảnh đại diện. Cách này nhanh, nhưng chỉ thực hiện cho lựa chọn 1 bài viết.

Để toàn diện hơn, bạn chọn nút “Quảng cáo” ở dưới ảnh đại diện trên cùng, sau đó đó sang bước tiếp theo.

Chọn mục tiêu quảng cáo:

Chọn mục tiêu quảng cáo

Bạn có thể tìm hiểu chi tiết thêm tại đây, để có thể lựa chọn mục tiêu quảng cáo phù hợp cho nhu cầu của mình. Trong bài này, tôi hướng dẫn chọn “Quảng cáo Trang”.

Bước 3: Thiết lập nội dung quảng cáo Trang Fanpage

Thiết lập nội dung quảng cáo

Trong đó có những nội dung cần quan tâm (bỏ qua những mục khác, sẽ thiết lập tối ưu sau):

  • Mô tả: bạn thêm thông tin, hoặc chỉnh sửa phần mô tả lấy mặc định từ trang. Có thể chỉnh sửa hình ảnh, video minh họa đi kèm (thường lấy sẵn từ ảnh cover của trang).
  • Đối tượng: đây là chỗ bạn nói cho Facebook biết mong muốn của mình. Bạn muốn ai sẽ nhìn thấy quảng cáo của bạn. Cần chọn các chi tiết về đối tượng: giới tính, độ tuổi, vị trí, thông tin nhân khẩu học (sở thích, hành vi)
  • Khoảng thời gian: Chọn thời điểm bắt đầu và kết thúc quảng cáo
  • Ngân sách chạy hàng ngày: chẳng hạn để 100k/ngày. Có thể điều chỉnh cho phù hợp với khả năng chi phí, hệ thống sẽ đưa ra con số dự kiến về Số người tiếp cận ước tính, tương ứng với ngân sách mà bạn chọn.

Thiết lập ngân sách cần chạy Facebook Ads

  • Phương thức thanh toán: chọn phương thức phù hợp

Nhấn nút “Quảng cáo ngay”, sẽ thấy màn hình thông báo về việc hệ thống đang tạo quảng cáo, trạng thái “đang xét duyệt”, nghĩa là bạn sẽ chờ trong vòng 24h đồng hồ.

Chờ Facebook duyệt tin quảng cáo

Có thể nhấn vào “Đi đến Trung tâm quảng cáo” để theo dõi tình trạng, và tìm hiểu các thông số khác của chiến dịch.

Bước 4: Nạp tiền vào tài khoản quảng cáo, hoặc có thể tiến hành chạy quảng cáo Facebook bằng Momo (ví tiền điện tử).

Bạn cũng nên tìm hiểu xem có thể rút tiền từ tài khoản quảng cáo Facebook hay không, vì đó cũng là tiền của bạn, nếu chưa dùng hết thì có thể rút ra sử dụng vào việc khác.

Bạn có thể xem chi tiết hơn hướng dẫn cách chạy Facebook Ads.

Chi phí quảng cáo Facebook là bao nhiêu?

Với người làm kinh doanh thì số tiền phải bỏ ra luôn là yếu tố đáng quan tâm. Có nghĩa là họ sẽ rất muốn biết giá chạy quảng cáo Facebook là bao nhiêu.

Đây là câu hỏi khó trả lời 1 cách chính xác cho tất cả mọi người.

Nếu bạn tự chạy Ads, thì không mất phí dịch vụ (agency). Toàn bộ chi phí sẽ trả cho Facebook. Khi đó, bạn thiết lập xong (như hướng dẫn ở trên), thì chi phí chạy quảng cáo Facebook là ngân sách bạn thiết lập. Đó là số tiền bạn sẵn sàng trả trong 1 ngày, hoặc trong 1 khoảng thời gian.

Còn nếu bạn dùng dịch vụ chạy quảng cáo, thì bạn cần tìm hiểu trước giá quảng cáo Facebook của họ. Có 2 cách tính, báo giá trọn gói đã bao gồm cả phí quảng cáo (thực trả cho Facebook) cùng phí dịch vụ. Hoặc họ có thể tách riêng 2 phần này, để bạn thấy rõ phí dịch vụ là bao nhiêu (và có thể thương lượng phần này).

Công ty tôi thường báo giá theo phương án tách riêng, để dễ cho khách hàng theo dõi và so sánh với bên khác, nếu muốn. Tôi sẽ đăng 1 bài riêng để bạn tham khảo cụ thể về bảng giá chạy quảng cáo trên Facebook của Carly.

Chạy quảng cáo livestream Facebook là gì?

Quảng cáo livestream Facebook là hình thức quảng cáo được tài trợ cho các livestream phát trực tiếp. Mục đích tiếp cận nhiều người xem, cải thiện lượt view và tăng đơn hàng.

Hình thức chạy quảng cáo livestream hỗ trợ rất tốt cho việc thúc đẩy bán hàng, nhất là đối với những người chưa tạo được cộng đồng đủ lớn.

>> Tìm hiểu thêm về cách thức chạy quảng cáo livestream Facebook.

Quảng cáo UID là gì?

UID (viết tắt của User ID) là 1 đoạn dãy số được Facebook sử dụng để định danh một tài khoản trên Facebook. Chúng ta có thể hình dung nó như là số chứng minh thư của mình trên Facebook vậy.

Có thể hiểu UID như một mã số của người dùng. Mỗi một hình ảnh, bài viết, sự kiện, group hay fanpage nào đó đều có 1 UID riêng biệt và duy nhất, như 1 mã số định danh.

Chẳng hạn như hình dưới đây, dãy số định danh trong ô đánh dấu màu đỏ là của 1 thành viên trong 1 group.

Facebook Uid là gì

Về cơ bản, người dùng thông thường không cần quan tâm nhiều đến mã số này. Có chăng, khi cần chỉ cần copy nguyên đường dẫn URL trong đó có UID, để gửi cho người khác là xong.

Tuy nhiên, với các nhà quảng cáo thì vài trò của UID là khá quan trọng.

Như trên tôi đã nói, quảng cáo trực tuyến rất chú trọng tới việc hướng đối tượng, càng chính xác thì càng hiệu quả cao. Nhưng trên Facebook, bạn không thể nhắm sâu vào những mục tiêu cụ thể (và quan trọng) như các user đã Like hay tương tác với 1 fanpage, hoặc các thành viên trong 1 nhóm, hay một nick Facebook bất kỳ.

Vậy khi quảng cáo muốn nhắm tới những đối tượng cụ thể (ví dụ thành viên 1 nhóm chuyên ngành) thì phải làm thế nào?

Thì khi đó, bạn phải có UID của nhóm đối tượng đó. Tương tự như bạn có danh bạ số điện thoại của nhóm khách hàng tiềm năng muốn gọi điện vậy.

Khi có UID rồi, bạn có thể chạy quảng cáo và thiết lập target vào chính xác những người dùng có UID tương ứng.

Facebook cấm các chiến dịch chạy quảng cáo (Ads) với UID.

Có cách nào chạy quảng cáo Facebook miễn phí?

Quả thật với nhiều người, nhất là với những ai mới làm kinh doanh online, thì việc tìm hiểu cách chạy quảng cáo Facebook miễn phí là nội dung rất đáng quan tâm.

Đó cũng do tâm lý thích miễn phí. Phần nữa, với người khởi nghiệp, thì tiết kiệm chi phí là một chủ đề nóng, có khi còn là yếu tố sống còn.

Nhiều người còn quá khích khi tìm cách chạy bùng Facebook. Điều đó là không nên, vì đó là hành động gian lận, cũng là trái quy định của Facebook. Nhiều người làm theo cách đó bị Facebook “ban nick” hoặc khóa tài khoản.

Mặc dầu vậy, nếu bạn để ý, thì cũng có thể tìm cách tiết kiệm hoặc giảm chi phí một cách hợp lệ, đúng theo quy định của Facebook. Chẳng hạn như dùng Voucher của Facebook tặng để được giảm giá. Hoặc bạn áp dụng linh hoạt và sáng tạo bằng cách đăng tin quảng cáo trong các nhóm Facebook, nếu quy định của nhóm (hoặc ban quản trị) cho phép điều đó.

>> Tìm hiểu thêm về cách chạy quảng cáo Facebook miễn phí

Phần mềm quảng cáo Facebook

Đây là những công cụ (tool) giúp cho việc quảng cáo nói riêng và marketing trên nền tảng Facebook nói chung được hiệu quả hơn.

Về bản chất, các tool này không phải hỗ trợ cho chạy quảng cáo theo nghĩa như phần trên tôi đã thảo luận. Thực tế chúng sẽ làm các nghiệp vụ một cách tự động, quảng bá thông tin của bạn đến đối tượng độc giả tiềm năng. Các hành động như:

  • Tự động kết bạn
  • Tự động đăng bài
  • Tự động tương tác like, comment
  • Tự động tham gia group
  • Gửi tin nhắn tự động...

Và dưới đây là danh sách các phần mềm marketing Facebook phổ biến hiện nay. Trong đó có 1 số phần mềm chạy quảng cáo Facebook miễn phí:

  • Simple Ads: hỗ trợ rất tốt trong việc hướng đối tượng khách hàng tiềm năng (target).
  • Simple UID: công cụ quét email trên Facebook, tạo database email khách hàng tiềm năng. Từ đó bạn có thể sàng lọc, chăm sóc tệp khách hàng qua email marketing
  • Simple Facebook: là công cụ giúp bạn có thể kết bạn tự động theo tệp danh sách UID. Với công cụ này chúng ta hoàn toàn có thể tạo 1 danh sách khách hàng tiềm năng với tài khoản Facebook full 5000 bạn bè.
  • Simple Share: cung cấp giải pháp giúp bạn có thể chia sẻ và đăng bài viết tự động từ Fanpage hoặc trang cá nhân vào các hội nhóm 1 cách khá dễ dàng.
  • Auto Viral Content: là phần mềm do APT Software phát triển, giúp người dùng tự tìm kiếm và đặt lịch bài đăng cho hàng chục Fanpage cùng lúc. Bằng cách đó, bạn sẽ giảm thiểu được thời gian tìm kiếm nội dung, đăng bài fanpage và quản lý nhiều Fanpage cùng lúc.
  • Simple Fanpage: là công cụ giúp bạn thu thập số điện thoại của khách hàng tiềm năng trên Facebook, để từ đó thực hiện các hoạt động marketing tiếp theo như Telesale và SMS branding.

Dịch vụ quảng cáo Facebook

Khi bạn không tự làm mà muốn thuê chạy quảng cáo Facebook thì sao?

Điều đó cũng rất tốt, vì các đại lý (agency) chuyên nghiệp thì thường có kinh nghiệm hơn, và do đó hiệu quả quảng cáo thường tốt hơn. Bù lại, bạn phải trả cho agency phí dịch vụ, để họ thiết lập, tối ưu quảng cáo, cũng như báo cáo định kỳ kết quả của chiến dịch.

Khi hợp tác với agency chạy Facebook Ads, có một số điểm bạn cần lưu ý:

  • Bạn nên tìm hiểu sơ bộ về hình thức chạy Ads trên mạng xã hội này. Mặc dù thuê dịch vụ, bạn nắm được những kiến thức cơ bản, thì việc phối hợp với đối tác sẽ hiệu quả hơn, và bạn cũng tự tin khi làm việc với họ.
  • Tìm chọn đơn vị có uy tín. Đây là yếu tố quan trọng nhất, vì công ty dịch vụ có uy tín sẽ giúp khách hàng giảm chi phí và nâng cao hiệu quả trên mỗi đồng chi phí bỏ ra. Nếu bạn còn phân vân tìm đại lý, thì hãy liên hệ với chúng tôi. Carly là một công ty lâu năm trong chạy quảng cáo Facebook và Google, chúng tôi sẽ có giải pháp hiệu quả cho bạn. Chúng tôi có ưu đãi cho khách hàng chạy Facebook tại Hải Phòng, Hà Nội.
  • Chạy thử để kiểm tra, theo dõi, tối ưu. Việc này sẽ an toàn cho bạn, khi mới tiếp cận việc chạy Ads trực tuyến. Có thể chạy với ngân sách thấp, chẳng hạn như một vài trăm ngàn, hoặc 1-2 triệu đồng, nếu hiệu quả thì có thể tăng dần.

Tóm lược

Quảng cáo Facebook là một chủ đề rất rộng, và cần nhiều thời gian để tìm hiểu cũng như ứng dụng. Hy vọng qua bài viết này, bạn có được hình dung tổng thể và tương đối chi tiết về mảng này.

Nếu bạn có nhu cầu về dịch vụ chạy Facebook Ads thì vui lòng liên hệ với chúng tôi. Carly có đội ngũ lão luyện trong việc này, và có ưu đãi cho doanh nghiệp cần chạy ads tại Hải Phòng.

Hotline: 094 456 1874

Chia sẻ Bài viết này:

Học SEO & Marketing Online Miễn phí

Tham gia vào Group Facebook & Zalo => học SEO & Marketing Automation hoàn toàn FREE!