Marketing automation là gì - Hiểu & ứng dụng ngay
Bạn muốn biết Marketing automation là gì, áp dụng nó đem lại lợi ích gì, và cách triển khai như thế nào để tự động hóa marketing cho doanh nghiệp?
Tôi sẽ thảo luận chi tiết những nội dung đó trong bài viết này.
Trước khi bắt đầu, tôi muốn nêu nhanh lại 1 khái niệm cơ bản hơn để chúng ta cùng thông hiểu và dễ thảo luận. Trong bài này, tôi dùng thuật ngữ: marketing là việc truyền tải thông tin về sản phẩm dịch vụ đến khách hàng mục tiêu và khiến họ thực hiện hành động mà bạn mong muốn.
Với sự thống nhất cách hiểu đó, chúng ta sang phần tiếp về nội dung chi tiết.
NỘI DUNG CHÍNH
- Marketing Automation là gì?
- Marketing Automation đem lại lợi ích gì?
- 1. Xây dựng data khách hàng tiềm năng hiệu quả
- 2. Giảm bớt những công việc thủ công
- 3. Tăng cường tương tác với khách hàng
- 4. Tăng năng suất
- 5. Tiết kiệm thời gian, chi phí
- Các thành phần của hệ thống marketing automation
- Sơ đồ hoạt động của hệ thống automation marketing
- Các bước triển khai hệ thống Marketing Automation
- Marketing Automation áp dụng cho doanh nghiệp nào thì phù hợp?
- Phần mềm Marketing Automation - công cụ đắc lực cho DN
- Một số quan điểm sai về Marketing Automation
- Chỉ là email marketing thôi mà
- Thiết lập xong là có thể dùng dài dài
- Doanh nghiệp lớn mới ứng dụng được
- Tóm lược
Trước hết là khái niệm…
Marketing Automation là gì?
Đây là khái niệm mà tôi thấy phù hợp và dễ hiểu nhất:
Marketing automation là triển khai các giải pháp công nghệ để tự động hóa các hoạt động tiếp thị cho doanh nghiệp, thay thế các công việc mang tính thủ công lặp lại. Kết quả là tự động tạo cơ sở dữ liệu về khách hàng tiềm năng, truyền thông đến họ thông tin về sản phẩm dịch vụ, và khuyến khích họ thực hiện hành động mà bạn mong muốn (chẳng hạn gọi điện hỏi thông tin).
Lấy ví dụ: công ty Carly tôi xây dựng hệ thống tự động hóa trong lĩnh vực marketing bất động sản cho khách hàng, trên các kênh như: website, facebook, zalo (tài khoản OA, nhóm, tài khoản cá nhân), email… kết hợp với chạy quảng cáo bổ trợ qua facebook và Youtube. Khi đó, một số khách hàng tiềm năng sẽ tự động được phát hiện, ghi vết, lưu lại thông tin… như sau:
- Người dùng tìm kiếm từ khóa liên quan, ví dụ: "Mua nhà chung cư Hoàng Huy" và tìm thấy website rồi nhấn vào để xem. Sau đó họ lướt Facebook lại thấy quảng cáo về sản phẩm bất động sản Hoàng Huy (chúng tôi đã thiết lập Pixel của Facebook và chạy quảng cáo lại - remarketing). Khi khách quan tâm đủ nhiều, do được quảng cáo nhắc lại, có khả năng đăng ký Form nhận bảng giá, hoặc liên hệ qua Hotline để được tư vấn. Khi đó, họ đã chính thức chuyển từ người lạ thành khách hàng tiềm năng qua hệ thống.
- Người dùng nghiên cứu về giá nhà trong khu vực, tìm kiếm những kinh nghiệm chia sẻ về cách chọn nhà chung cư cho các cặp vợ chồng mới có con đầu lòng, và tìm thấy bài blog chia sẻ trên website. Nội dung bài viết quá hay (quá “chất”), nên họ đăng ký vào danh sách nhận email chia sẻ định kỳ về chủ đề tư vấn bất động sản. Công ty sẽ định kỳ gửi bản tin có nội dung hữu ích, thi thoảng có khéo kéo lồng ghép phần giới thiệu về dự án bất động sản Hoàng Huy mà họ đang phân phối. Khách hàng quan tâm nên nhấp chuột vào đọc thêm về các tiện ích, vị trí, cũng như giá nhà chung cư đó… Sau đó (như ví dụ trên), họ lại thấy quảng cáo Facebook (remarketing) về cùng khu căn hộ. Kết quả là, sau khi xem 3 kênh website, email, Facebook, họ thấy muốn liên hệ để hẹn xem sản phẩm. Khi đó, họ đã chuyển hóa từ người lạ trở thành khách hàng tiềm năng, thông qua hệ thống marketing tự động.
Còn nhiều cách thức và con đường khác nhau để chuyển hóa từ người lạ thành khách hàng tiềm năng, sau khi đã được sàng lọc qua các kênh marketing, mà chủ yếu là online. Tôi chỉ mình họa 2 trường hợp điển hình để bạn thấy được sự chuyển hóa một cách tự động trong hoạt động này.
Giờ bạn đã hiểu hơn về khái niệm automation marketing là gì rồi chứ?
Chắc là hiểu rồi.
Tôi lại muốn bổ sung thêm 1 ý nữa. Mặc dù phạm trù marketing automation nghe có vẻ hoành tráng, nhưng thực ra nó cũng vẫn là 1 hoạt động hoặc 1 chuỗi hoạt động trong doanh nghiệp. Thực tế, còn có những chuỗi khác cũng quan trọng không kém, có thể cũng nên được ứng dụng việc tự động hóa, chẳng hạn:
- Tự động hóa tiếp thị (đang thảo luận trong bài này)
- Tự động hóa bán hàng (Sale Automation)
- Tự động hóa quản trị quan hệ khách hàng (CRM Automation)
- Tự động hóa sản xuất (Production Automation)
- v.v...
Các khâu tôi vừa nêu ở trên đây sẽ móc xích vào nhau, có thể chồng lấn lên nhau ở một mức độ nhất định, tạo nên hoạt động kinh doanh cho toàn công ty.
Tất nhiên, nói dài thêm như vậy, chỉ để có ý rằng: trong bài này chúng ta chỉ tập trung cho ý thứ nhất, nhưng vẫn ý thức về vị trí và vai trò với những khâu còn lại trong hoạt động của doanh nghiệp.
Câu hỏi đặt ra tiếp theo là: tại sao chúng ta cần quan tâm tới khái niệm Marketing Automation này? Hay nói cách khác, áp dụng hệ thống automation marketing này thì được lợi ích quái gì?
Chúng ta sang phần tiếp...
Marketing Automation đem lại lợi ích gì?
Lợi ích thì có rất nhiều, bạn tham khảo để lựa chọn cái nào phù hợp với doanh nghiệp mình nhé:
1. Xây dựng data khách hàng tiềm năng hiệu quả
Hệ thống marketing tự động sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng phát triển cơ sở dữ liệu khách hàng một cách nhanh chóng, chất lượng, chính xác, tự động, phạm vi rộng (nhờ ứng dụng Online Marketing), cập nhật thường xuyên (gần như thời gian thực).
Ví dụ: với website chất lượng, người dùng sẽ từ đăng ký vào để nhận bản tin, hoặc gọi điện để được tư vấn thêm. Việc này được thực hiện “bị động” mà bạn không cần chào mời gì thêm, mà thực hiện đều đặn 24/7 nên khá nhanh chóng, phạm vi có thể ra toàn quốc, hoặc cả nước ngoài.
Việc sàng lọc dữ liệu cũng sẽ dễ dàng thực hiện, do nội dung đưa ra (chẳng hạn nội dung quảng cáo) được điều chỉnh và thiết lập trên máy tính, thường có tác dụng ngay tức thì.
Vậy chẳng có lợi lắm sao. Vì nếu bạn không dùng công nghệ tiếp thị trực tuyến (marketing online) thì khó làm như vậy được, hoặc sẽ rất mất công và tốn kém.
2. Giảm bớt những công việc thủ công
Đây mới thực sự là lợi ích mà hệ thống tự động đem lại. Việc ứng dụng công nghệ sẽ giúp bạn giảm bớt thậm chí loại bỏ được rất nhiều công việc lẽ ra phải làm bằng tay, thường là lặp lại nhiều lần một cách nhàm chán.
Bạn thử so sánh với việc phải thực hiện các cuộc gọi lạnh (cold call) để chào hàng trong lĩnh vực dịch vụ ngân hàng, hay bất động sản… chẳng hạn. Tỉ lệ thành công rất thấp, và rất chán nản, cả cho người nghe và người gọi. Trước đây bản thân tôi cũng đi mua những list khách hàng tiềm năng, và gọi cho họ. Trời, mọi thứ quá khủng khiếp. May mà giờ tôi không phải làm vậy, và nhân viên bên tôi cũng thế. Thay vào đó, chúng tôi làm nội dung hay, và ứng dụng hệ thống tiếp thị tự động, để khách hàng tiềm năng (lead) tìm đến, hệ thống tự phân loại, nếu lead đạt điểm số về marketing (Marketing Qualified Lead - MQL) và về bán hàng (Sale Qualified Lead - SQL) sẽ tự chuyển cho đội ngũ kinh doanh. Vậy có nhàn bao nhiêu không, mà đỡ phải làm phiền người khác khi phải gọi điện vu vơ cho họ.
Đó chính là giảm bớt công việc thủ công tẻ nhạt.
3. Tăng cường tương tác với khách hàng
Hệ thống sẽ hỗ trợ tự động tăng cường tương tác với khách hàng tiềm năng, và chăm sóc họ ngay từ đầu (từ khi vào “phễu” - tôi sẽ thảo luận khái niệm này trong phần dưới).
Một khi bạn thiết kế hệ thống tự động và phù hợp với hành trình khách hàng của công ty bạn, thì khách hàng sẽ được chăm sóc tự động ở những khâu tương tác (gọi là “điểm chạm”) ít quan trọng, mà thông thường bị bỏ qua do không đủ người để làm, hoặc quá mất thời gian hay chi phí. Ví dụ:
- Gửi email xác nhận khi khách hàng đăng ký nhận bảng giá.
- Gửi tin nhắn tự động chúc mừng vào dịp đặc biệt như sinh nhật hay Lễ Tết.
- Gửi thông báo giới thiệu về những chương trình ưu đãi, cho những khách hàng đủ tiêu chuẩn (chẳng hạn như đủ điểm Thành viên vàng)
- Giải đáp những thắc mắc cơ bản thường gặp (kiểu Hỏi đáp - Q&A)
Tất nhiên bên cạnh hệ thống tự động, nhân viên chăm sóc khách hàng trên thực tế vẫn sẽ đảm nhiệm những điểm chạm quan trọng hơn, hoặc cần xử lý gấp, nên thực sự cần yếu tố con người. Chẳng hạn như: Trả lời vướng mắc khiếu nại của khách hàng về sản phẩm dịch vụ.
4. Tăng năng suất
Hệ thống máy móc tự động rõ ràng sẽ giúp tăng năng suất lao động, trong nhiều lĩnh vực. Và tự động hóa tiếp thị cũng không phải là ngoại lệ.
Khi xây dựng các thành phần hoạt động hiệu quả và móc xích với nhau (chi tiết thành phần ở phần dưới), doanh nghiệp sẽ tăng năng suất và hiệu quả trong việc xây dựng dữ liệu khách hàng, cũng như tăng tỉ lệ chuyển đổi (CTR) từ khách ghé thăm sang khách hàng tiềm năng.
Chẳng hạn, với 1 đội ngũ vài nhân viên đã có thể vận hành theo dõi toàn bộ hoạt động inbound marketing của 1 công ty lớn, mà vẫn đảm bảo chất lượng lead đưa về, cũng như kết hợp với phòng kinh doanh và phòng chăm sóc khách hàng để đảm bảo hành trình khách hàng diễn ra đúng như công ty đã thiết lập.
Đó chính là yếu tố năng suất.
5. Tiết kiệm thời gian, chi phí
Cuối cùng thì vẫn phải nhắc tới bài toán tiết kiệm thời gian và chi phí, và sau đó là tăng hiệu quả kinh doanh tổng thể.
Việc ứng dụng tự động hóa trong khâu marketing (cả inbound lẫn outbound), cũng như trong các khâu khác (tôi đã nêu ở phần đầu bài viết này) sẽ thực sự có ý nghĩa, vì nó sẽ giúp công ty bạn tiết kiệm được thời gian (làm nhanh hơn), cũng như chi phí (năng suất cao hơn).
Đơn giản, có thể thấy thời gian và chi phí bỏ ra để có được một khách hàng tiềm năng sẽ thấp hơn đáng kể, khi bạn có ứng dụng tự động hóa vào tiếp thị. Có thể thấy khá rõ trong lĩnh vực marketing bất động sản. Nếu chỉ đi phát tờ rơi, thực hiện các cuộc gọi lạnh, bạn phải mất cả chục nhân viên để triển khai. Cũng như vậy, giờ triển khai marketing automation, bạn chỉ cần 1 nửa số nhân viên, nghĩa là giảm ít nhất 50% chi phí lương.
Tiết kiệm thời gian chi phí, đồng nghĩa với tăng hiệu quả kinh doanh nói chung. Có lẽ, chẳng doanh nghiệp nào không muốn như vậy, phải không bạn?
Lợi ích thì khá rõ ràng như vậy, nhưng liệu việc áp dụng có thiết thực với doanh nghiệp cụ thể nào đó của bạn hay không? Xin mời đọc phần tiếp theo.
Các thành phần của hệ thống marketing automation
Có nhiều thành phần khác nhau, đôi khi rời rạc cùng thực hiện nhiệm vụ tự động hóa khâu tiếp thị cho doanh nghiệp.
Tôi sẽ liệt kê dưới đây những thành phần phổ biến. Nhiều doanh nghiệp đã áp dụng đơn lẻ việc tự động hóa cho một hoặc một vài thành phần này. Tôi cứ liệt kê toàn bộ để đảm bảo tính tổng thể, rồi sẽ phân tích thêm ở phần tiếp theo, xem doanh nghiệp nào thì nên ứng dụng tự động hóa thế nào, và gồm những thành phần gì.
Đây là danh sách, tôi sắp xếp theo thứ tự phổ biến ở trên, sau đó giảm dần xuống dưới.
- Email marketing
- Website & landing page
- Lead generation
- Tích hợp CRM
- Social Marketing (Facebook, Zalo, Youtube)
- v.v...
Có thể bạn thấy hơi nhiều đúng không?
Tôi hiểu, những hệ thống của công ty lớn có đủ ngân sách và nhân sự để triển khai toàn bộ. Với công ty vừa và nhỏ chẳng hạn, thì lại có thể linh hoạt áp dụng những thành phần thực sự cần thiết, cho phù hợp với nguồn lực và nhu cầu thực tế của doanh nghiệp mình.
Trên là danh sách các thành phần, có thể là các nền tảng công nghệ khác nhau trong hệ thống. Vậy các thành phần đó kết hợp với nhau như thế nào, tương tác với nhau ra sao để hoàn thành chức năng tổng thể của hệ thống marketing tự động?
Đó là nội dung tiếp theo đây...
Sơ đồ hoạt động của hệ thống automation marketing
Đâu đó, chúng ta có thể thấy và đã áp dụng việc tự động hóa một số những bước đơn lẻ của khâu marketing và bán hàng, chẳng hạn như:
- Tự động gửi email xác nhận và chào mừng thành viên mới đăng ký tham gia danh sách nhận Newsletter của công ty bạn. Email cũng được thiết lập để gửi lời nhắc khi sắp hết hạn dịch vụ nào đó (ví dụ như gia hạn tên miền chẳng hạn).
- Hệ thống tự động gửi tin nhắn SMS và email chúc mừng sinh nhật khách hàng, giống như chúng ta vẫn hay nhận được từ các ngân hàng vào ngày sinh nhật của mình.
- Hệ thống chào hỏi, và trả lời một số câu hỏi được lập trình từ trước, chẳng hạn như với Messenger hay Zalo. Bằng cách này, hệ thống tự động giải đáp được một số thắc mắc mà không cần đến con người, hoặc phân loại trước khi chuyển đến nhân viên chăm sóc những nhu cầu cụ thể (ví dụ hỏi giá cả).
- Hệ thống tổng đài trả lời tự động, phân loại nhu cầu trước khi chuyển đến điện thoại viên.
Tuy nhiên, điều tôi muốn nói trong bài viết này là làm sao để kết hợp các khâu đơn lẻ đó thành 1 hệ thống hoạt động thông suốt và ăn khớp nhau để tạo ra hiệu quả tổng thể, thay vì chỉ một số tác dụng nhất định (như gửi nhận email chẳng hạn).
Có thể nói, hoạt động marketing automation gắn liền với việc thiết kế tạo các phễu marketing (có người còn gọi là “phễu bán hàng”, mặc dù chưa chính xác lắm).
Nguyên tắc của phễu là tạo đầu vào dữ liệu rất lớn người lướt mạng internet, sau đó qua các tầng giảm dần, và đến tầng dưới cùng là thông tin mong muốn: khách hàng tiềm năng.
Các bước trong sơ đồ hoạt động này chủ yếu theo phễu digital marketing như hình dưới:
Chúng ta cần triển khai các công cụ để tự động hóa toàn bộ các tầng của phễu. Cụ thể như sau:
- Tầng trên cùng (miệng phễu) lớn nhất nên cần nhiều dữ liệu nhất. Sẽ được lấy data từ tất cả các kênh hiện có: facebook, zalo, website, quảng cáo, email… Ai quan tâm ghé thăm một kênh marketing nào cũng đều có thể trở thành “đối tượng” cho phễu này. Khách ghé thăm có từ nhiều nguồn lắm nhé. Chẳng hạn do tìm kiếm thông tin từ Google, hoặc do xem quảng cáo Facebook trên bảng tin (Newsfeed).
- Sau tầng trên cùng chỉ “vô tình” mà vào phễu, giờ là lúc khách ghé thăm nhận được nhiều giá trị hơn (một hoặc nhiều lần), họ dần cảm mến người đã trao. Và đến mức độ nào đó, họ yên tâm và mạnh dạn nêu ý kiến hoặc hỏi thêm thông tin (vì đã tin, và đã một phần “yêu”). Đó là lúc khách ghé thăm tự chuyển sang vòng tiếp theo: họ trở thành khách tiềm năng (lead).
- Dù đã cung cấp thông tin, nhưng khách ghé thăm chưa hẳn đã thành khách hàng thực sự tiềm năng. Họ còn phải trải qua 2 vòng kiểm tra nữa đã được lập trình trước. Thứ nhất là vòng marketing, khách đã đủ tiêu chuẩn marketing chưa, chẳng hạn: đã đúng nhu cầu hay chưa (mua nhà chẳng hạn, đã thực sự muốn mua nhà hay chưa). Thứ hai, đã đạt level của sale hay chưa (chẳng hạn: có đủ tài chính để mua nhà hay chưa). Nếu qua hai bước đó, thì xin mời vào vòng kế tiếp.
- Nhân viên kinh doanh tiếp quản, và liên hệ trực tiếp để giới thiệu và chào sản phẩm dịch vụ, và tiếp tục loại trừ (hoặc xếp lại) những sales lead không chuyển đổi được. Qua “cửa” này, sẽ chuyển qua level tiếp theo.
- Gặp gỡ, thương thảo, và chốt hợp động. Đây là lúc tạm thời kết thúc sứ mệnh của khâu tự động hóa tiếp thị. Marketer chúng tôi đã đưa “người dưng” thành khách hàng “xịn”. Giờ là lúc các bộ phận khác vào cuộc, và Marketer chúng tôi vẫn luôn đồng hành cùng đồng đội. Marketer thực sự là những người “đi trước về sau”, vừa làm “tiền đạo” nhưng cũng là “thủ môn”. Đó là sứ mệnh của Marketer chúng tôi.
Đó là những bước chính của Marketing Automation, mà thường chúng ta sẽ thấy. Nếu chuyển giai đoạn theo chiều ngang, thì bạn có thể xem thêm ảnh minh họa như dưới đây:
Với sơ đồ này, đơn giản hệ thống marketing automation sẽ “khai phá” đối tượng “người dưng” và chăm sóc rồi chuyển đổi những người phù hợp trở thành khách hàng thực sự (với bộ phận sale hỗ trợ chốt khách hàng).
Vậy thôi!
Các bước triển khai hệ thống Marketing Automation
Thời gian đầu, khi mới xuất hiện thì Marketing Automation chủ yếu được ứng dụng trong các lĩnh vực công nghệ cao, phần mềm, hay sản xuất và kinh doanh dịch vụ. Nhưng sau đó, cùng với sự phát triển rất nhanh của công nghệ trong lĩnh vực tiếp thị (Martech), các doanh nghiệp ứng dụng tiếp thị tự động hóa đã ngày càng mở rộng sang hầu hết các ngành như: tài chính, ngân hàng, sức khỏe, y tế, truyền thông giải trí, bán lẻ...
Tuy nhiên chúng ta cũng cần hiểu rằng để xây dựng và triển khai được hệ thống tiếp thị tự động cho 1 doanh nghiệp, cũng có rất nhiều việc phải làm, và cần nhiều thời gian.
Để triển khai, doanh nghiệp có thể sử dụng 1 phần mềm chuyên dụng về tự động hóa tiếp thị, chẳng hạn như Hubspot hay Mautic (chi tiết trong phần tiếp). Mỗi hệ thống này đều được thiết kế riêng, và các công việc sẽ xoay quanh hệ thống đó. Vì vậy cách tốt nhất là tìm hiểu hướng dẫn sử dụng của phần mềm. Tôi sẽ không nói tiếp hướng này.
Cách thứ hai là triển khai việc tự động hóa marketing bằng các công cụ riêng lẻ, có thể bạn đã đang sử dụng ít nhiều (chẳng hạn như website, email, Fanpage…). Tôi sẽ nêu những bước công việc chính cần làm cho 1 hệ thống điển hình theo cách này. Bạn có thể lựa chọn và tùy biến khi áp dụng cho công ty của mình nhé.
- Vẽ hành trình khách hàng của công ty bạn (chứ không phải của công ty khác), để hiểu họ tìm đến với sản phẩm dịch vụ của bạn thế nào, rồi mới biết cách chờ đón và chăm sóc.
- Chỉ rõ các kênh marketing sẽ sử dụng cho các điểm chạm trên hành trình đó. Xây dựng nội dung hấp dẫn cho từng kênh, phù hợp cho từng giai đoạn trong hành trình. Hình dưới đây minh họa các kênh sử dụng cho hành trình khách hàng mua nhà.
- Liên kết các kênh trong từng giai đoạn (Miệng phễu - TOFU, Giữa phễu - MOFU, Đáy Phễu - BOFU), để tương trợ nhau. Chẳng hạn nội dung đăng website, fanpage, youtube, bài PR… kết hợp chạy quảng cáo Google và Facebook, điều hướng tới Form đăng ký thông tin (có số điện thoại & email), hoặc liên hệ qua Zalo hay gọi điện thoại trực tiếp.
- Phân loại data thu thập được, đánh giá xếp hạng, nếu đạt tiêu chí marketing (MQL) thì chăm sóc tiếp, đến khi đạt tiêu chí sale (SQL) thì sẽ chuyển sang bộ phận bán hàng liên hệ. Các bước này đều được thực hiện tự động.
- Tiếp tục chăm sóc khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại (có thể theo chính sách riêng khác nhau). Mục đích là để phát triển thêm khách hàng mới, và giữ chân khách hàng hiện có.
Các bước chính như trên. Cái khó là cần thiết lập từng kênh sao cho chúng móc xích vào nhau, và lưu chuyển dữ liệu một cách đúng hướng và tự động. Đó mới chính là mục đích của hệ thống Marketing Automation.
>> Xem chi tiết thêm về cách thiết lập hệ thống Marketing Automation
Marketing Automation áp dụng cho doanh nghiệp nào thì phù hợp?
Đây mới là câu hỏi khó nhất, “oánh” vào cốt lõi của vấn đề, và giải quyết được “nỗi đau” của các công ty, nhất là với doanh nghiệp thuộc diện “vừa và nhỏ” đang hy vọng thoát khỏi số phận của “cái kén” có ngày hóa ra tằm và lột xác thành bướm.
Câu trả lời dễ thấy là: doanh nghiệp nào cũng phù hợp NẾU có đủ nguồn lực, mà cơ bản nhất là ngân sách.
Nói vậy có nghĩa là, các công ty lớn có nhiều tiền nhiều phòng ban và nhân sự, thì dễ áp dụng việc tự động hóa marketing. Điều đó có lẽ khá đúng. Lớn thì làm gì cũng dễ!
Nhưng với những doanh nghiệp nhỏ, hoặc siêu nhỏ thì sao? Automation có khả thi hay không?
Cá nhân tôi trả lời là: Có, nhưng cần khéo léo ứng dụng.
Khéo léo ở đây nghĩa là cần “lựa cơm gắp mắm”, tùy theo sức mình mà áp dụng cái nào trước cái nào sau. Trong cái “đa kênh” ấy thì có thể theo giai đoạn mà dùng dần.
Nhưng doanh nghiệp nhỏ, tài chính yếu, lại không có người hiểu về lĩnh vực tiếp thị cơ bản, chứ chưa nói gì đến tiếp thị tự động, thì làm thế nào? À, thì cần đọc bài viết này của tôi, và nếu thực sự quan tâm thì có thể liên hệ để chúng tôi tư vấn thêm cho trường hợp cụ thể của bạn nhé. Nôm na là thế này:
- Hiện trạng về doanh nghiệp, sản phẩm dịch vụ, quan hệ khách hàng…
- Có thể áp dụng những công cụ hay phần mềm nào
- Cần đào tạo (hoặc tự học) đến đâu
- V.v…
Vui lòng Liên hệ với tôi nếu bạn muốn được tư vấn về Marketing Automation cho doanh nghiệp của mình.
Phần mềm Marketing Automation - công cụ đắc lực cho DN
Đã nói đến tự động hóa thì không thể thiếu sự hỗ trợ của máy móc cũng như các hệ thống, bao gồm các nền tảng, phần mềm, hay các công cụ tự động.
Dưới đây là danh sách một số phần mềm đắc lực hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng hệ thống automation marketing một cách chuyên nghiệp và bài bản.
- HubSpot
- Zoho
- Mailchimp
- GetResponse
- Mautic (tôi sẽ giải thích mautic là gì trong bài viết riêng)
v.v...
Khi lựa chọn phần mềm tự động hóa marketing, bạn nên lưu ý rằng nhiều phần mềm thiên về email hơn, nghĩa là tự động hóa email marketing. Bạn nên chọn những nền tảng hỗ trợ marketing đa kênh (omni-channel): email, SMS, web push, social media.
Một số quan điểm sai về Marketing Automation
Marketing Automation chỉ là email marketing thôi mà
Tự động hóa email marketing là khâu quan trọng, nhưng chỉ là 1 bộ phận của automation marketing. Tôi cũng lưu ý luôn, ở Việt Nam thì email marketing không như ở phương Tây (ít nhất là vài năm vừa rồi). Chúng ta có lẽ đã bỏ qua giai đoạn email marketing, và tiến thẳng tới những nền tảng tối tân hơn, chẳng hạn như Facebook hay Zalo, với khả năng tương tác cực kỳ “đỉnh cao”.
Tự động hóa tiếp thị bao gồm nhưng không dừng lại chỉ ở 1 thành phần “email marketing”. Hãy đồng bộ hóa cùng những nền tảng công nghệ khác bạn nhé.
Thiết lập xong là có thể dùng dài dài
Ấy, không đơn giản như vậy đâu. Giống như cái cây, muốn lớn mạnh thì bạn phải chăm bón. Thiết lập hệ thống xong xuôi, chạy 1 thời gian thấy ổn (ok) không có nghĩa là sẽ hiệu quả vô thời hạn.
Bạn cần phải chăm sóc và tối ưu hóa thường xuyên, ít nhất là định kỳ, để hệ thống tiếp tục ổn định vững mạnh và cho kết quả như mong đợi.
Doanh nghiệp lớn mới ứng dụng được
Bạn biết người tí hon thắng người khổng lồ chưa. Đại ý là biết và phát huy thế mạnh của mình để đua tài và chiến thắng những gã khổng lồ ngoài kia.
Bí quyết là cần sử dụng tinh thông “vũ khí mạnh” của mình để tì vào tử huyệt của đối phương.
Theo đó, doanh nghiệp vừa và nhỏ, kể cả với các Startup cũng sử dụng được hệ thống Automation Marketing như 1 vũ khí sát thương để cạnh tranh với những doanh nghiệp lớn. Quan trọng là phải tinh thông. Tôi hy vọng khi bạn đọc bài viết này cũng giúp bạn nhuần nhuyễn thêm vài “chiêu” cơ bản, để chiến đấu với những địch thủ lớn hơn ngoài thương trường.
Tóm lược
Trong bài viết này tôi đã giải thích chi tiết khái niệm Marketing Automation là gì, cũng như những lợi ích mà nó mang lại.
Hy vọng bạn thu lượm được ít nhiều kiến thức hay thông tin bổ ích và có thể áp dụng được cho công việc marketing của mình.
Nếu thấy bài viết này hay, nhớ bấm Like để động viên tôi nhé. Cảm ơn bạn!