Featured Snippets là gì? Cách vượt mặt Top 1 thế nào?

Bạn có biết Featured Snippets là gì? Có tác dụng thế nào trong SEO website? Có giống và khác so với Rich Snippets hay không?

Hoặc, bạn đã từng nghe nói đến vị trí 0 hay Top 0 trong kết quả tìm kiếm?

Đó là những câu hỏi mà người làm SEO nâng cao chắc chắn cần thông hiểu và giải đáp thấu đáo. Đúng hơn là họ cần thực hành nhuần nhuyễn trong quá trình tối ưu hóa cho các website.

Và nếu bạn chưa nắm rõ kỹ thuật này, thì bài viết này chắc hẳn hữu ích cho bạn.

Còn nếu bạn đã có kinh nghiệm rồi, thì vẫn có thể tham khảo thêm kinh nghiệm của tôi, biết đâu sẽ có thông tin bổ ích trong bài viết này.

Trong phần kế tiếp, tôi sẽ giải thích chi tiết thuật ngữ, các loại Featured Snippet phổ biến, và hướng dẫn bạn cách ứng dụng để đạt hiệu quả tối ưu hóa cao nhất.

Chúng ta đều tìm kiếm trên mạng hàng ngày.

Và nếu để ý thì khi tìm kiếm trên Google, nhất là khi đặt những câu hỏi dạng: cái gì, như thế nào… bạn thường thấy nằm chình ình đầu tiên trên trang kết quả có 1 ô chữ nhật nổi bật trong đó có câu trả lời cho câu hỏi mà bạn đang đặt ra.

Chẳng hạn, khi tôi tìm trên Google với cụm từ “tại sao cần uống nước”, thì phần trên đầu trang kết quả như hình dưới:

Feature Snippet "Tại sao cần uống nước"

Kết quả này nằm ở trên cả vị trí Top 1 của danh sách các kết quả tự nhiên, khá nổi bật và rất rõ ràng. Vị trí này được gọi là Top 0, và nội dung trong đó được gọi là Featured Snippet.

Trước đây, khi mới nhìn thấy phần chữ nhật đó, tôi nghĩ rằng Google đã thông minh đến mức có thể tự đưa ra trả lời của mình. Nhưng tìm hiểu thêm thì mới biết rằng, Google chỉ đưa ra kết quả lấy từ 1 trang web nào đó mà nó nghĩ là phù hợp nhất với câu hỏi. Và để làm nổi bật, thì nó đặt câu hỏi và phần trả lời trong ô chữ nhật có viền xung quanh, ngay ở trên cùng, do đó chúng ta có cảm giác như thể là phần hỏi đáp.

Việc bố trí như thế này rất thu hút người dùng, vì họ có cảm giác như Google đã trả lời đúng thắc mắc của mình. Thậm chí như thể đã chuẩn bị sẵn, và trang trí sao cho dễ xem, bằng cách đưa lên đầu tiên, trên cả vị trí số 1 của phần kết quả tìm kiếm tự nhiên.

Đến đây chắc bạn cũng đã hiểu. Dù sao, tôi vẫn muốn khái quát lại về mặt thuật ngữ...

Featured Snippets là gì?

Featured Snippet là đoạn trích nội dung từ 1 trang web được Google lựa chọn đặt ở vị trí trên cùng, trong ô chữ nhật có đường viền, để làm nổi bật đoạn trích đó trong trang kết quả. Tiếng Anh gọi là Featured Snippets, tạm dịch là “Đoạn trích nổi bật”.

Mục đích của đoạn trích nổi bật thường là nhắm tới việc trả lời trực tiếp cho những tìm kiếm có dạng câu hỏi kiểu như: tại sao…? như thế nào…?

Có thể đây chính là một bước tiến trong công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) chăng?!

Đoạn trích nổi bật này khác với Rich Snippet (đoạn trích giàu thông tin). Loại Rich Snippet này chỉ bổ sung thêm thông tin hữu ích, lôi cuốn vào kết quả tìm kiếm tự nhiên, chứ không thay đổi gì đến vị trí đó. (Tìm hiểu thêm về Rich Snippet tại đây)

Tại sao Featured Snippet quan trọng trong SEO?

Thử hình dung xem, nếu trang web của bạn được Google đưa vào vị trí nổi bật này, thì sẽ được lợi gì?

Sẽ có rất rất nhiều lợi ích đấy.

Bạn khẳng định được hiệu quả việc làm SEO

Một trong những mục tiêu trọng tâm của việc làm tối ưu hóa là đưa trang web lên nhóm đầu trên trang kết quả tìm kiếm. Một khi bạn đã làm được điều đó, thậm chí còn là vị trí trên cả Top 1, thì rõ ràng là đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu đã đề ra.

Điều này chứng minh cho hiệu quả làm việc, cho dù bạn đang tối ưu hóa cho website của chính công ty đang làm việc (được sếp khen), hay có thể cung cấp dịch vụ SEO (khách hàng ghi nhận).

Một khi trang web lọt vào dạng được bình chọn nổi bật bằng Feature Snippet, bạn đã khẳng định được năng lực của mình.

Website của bạn có thể “vượt mặt” cả vị trí Top 1

Nếu để ý, bạn thấy rằng nhiều trường hợp, trang web nằm trong vị trí nổi bật này không phải lúc nào cũng nằm ở vị trí số 1 trong phần kết quả tự nhiên. Thực tế, trang có vị trí thứ 2, 3, 4… nhưng vẫn có thể được Google chọn đưa vào vị trí nổi bật.

Ví dụ, trang này đạt cả vị trí nổi bật và Top 1:

Featured Snippet cũng có vị trí Top 1

Nhưng khi tìm hiểu các bước làm sữa chua, thì trang 24h.com.vn đạt Featured Snippet nhưng lại chỉ có vị trí thứ 2 trong trang kết quả tìm kiếm tự nhiên.

Featured Snippet có vị trí Top 2

Như vậy, 24h.com.vn ở vị trí thứ 2 nhưng đã “vượt mặt” trang mediamart.vn để lọt vào Featured Snippet.

Vậy chẳng phải thú vị lắm sao?

Tất nhiên, nếu 1 trang vừa đạt vị trí tự nhiên Top 1, vừa nằm trong Feature Snippet, thì càng “đỉnh”. Khi đó, nó đã chiếm đứt 2 vị trí hàng đầu của trang kết quả rồi. Chẳng còn gì phải bàn nhiều. Còn nếu bạn vẫn “tham”, thì tiếp tục áp dụng kỹ thuật SEO chùm để bổ sung thêm những trang khác trong website của mình vào những vị trí tiếp theo trong Top mà thôi.

Tăng lượng truy cập

Rõ ràng là khi nằm “chình ình” trên cùng trong trang kết quả tìm kiếm, trang web của bạn chắc chắn có thêm cơ hội được người dùng ghé thăm.

Theo thống kê của Ahref, vị trí nổi bật này có tỷ lệ nhấp chuột là khoảng 8,6%.

Và khi traffic lớn, thì hiệu quả SEO hay marketing online nói chung được tăng lên. Ai đó làm SEO sẽ được ghi nhận công trạng với thành tích này.

Lợi ích hấp dẫn là như thế, giờ chúng ta bàn đến cách làm nhé.

Cách tạo Google Featured Snippets

Với những ích lợi lớn mà vị trí này đem lại, chắc hẳn bạn muốn biết làm thế nào để tạo Rich Snippet phải không?

Trước hết phải nói ngay rằng, điều này không dễ dàng và không có gì đảm bảo 1 trang web nào đó đạt được vị trí này hay không. Google dùng thuật toán riêng của mình để đánh giá và chọn câu trả lời phù hợp cho mỗi câu hỏi tìm kiếm.

Tuy vậy, điều chúng ta có thể làm là tìm hiểu và có thể hơi suy đoán cách thức mà Google ưa chuộng, từ đó điều chỉnh trang web của mình theo hướng đó, nhằm đạt được mục tiêu tối thượng: Top 0.

Dưới đây là một số tập quán tốt giúp bạn có thể tối ưu website cho vị trí này.

Áp dụng các kỹ thuật SEO thông dụng

Bạn cần làm SEO để đưa trang web lên trang đầu Google, mà chúng ta vẫn gọi là Top 10 những kết quả tự nhiên. Khi đó mới có cơ hội giành thêm “giải Top 0”. Cũng theo nghiên cứu của Ahref, có đến 99.58% các trang đạt Featured Snippet thì cũng sở hữu vị trí tự nhiên (organic search) trong Top 10.

Vì thế, khoan hãy làm việc khó. Bắt đầu từ việc đơn giản hơn.

Nếu trang web của bạn chưa nằm trong trang SERP thứ nhất (ngoài Top 10), thì chưa cần bận tâm đến Feature Snippet làm gì. Hãy áp dụng những kỹ thuật SEO cùng với cung cấp nội dung hữu ích, độc đáo để nâng hạng đi đã.

Các kỹ thuật này tôi đã nói chi tiết trong những bài viết liên quan, bạn có thể muốn tham khảo:

Còn với những trang đã lọt được vào Top 10, bạn giành thêm thời gian để tối ưu thêm thẻ nhan đề, thẻ mô tả, và các thẻ tiêu đề… Đồng thời, giờ cũng chính là lúc nhắm đến vị trí Featured Snippet, theo những bước tôi trình bày tiếp sau đây.

Tạo câu hỏi và câu trả lời hay, đúng định dạng

Do đoạn trích nổi bật này chủ yếu phù hợp cho dạng câu hỏi đáp, bạn cần tạo cấu trúc dạng này trong trang bài viết của mình. Có thể coi là một cách “nhử” Google cũng được. Người dùng và Google muốn hỏi gì liên quan đến chủ đề bài viết và từ khóa chính của trang, bạn hãy nêu lại câu hỏi và đưa ra giải đáp thỏa đáng cho thắc mắc đó.

Những câu hỏi có tính phù hợp cao:

  • … là gì?
  • Tại sao...?
  • Làm thế nào…?

Bạn cần xác định những câu hỏi dạng này có liên quan đến chủ đề của bài viết. Sau đó đặt ra khu vực mà định đưa vào Snippet. Thành phần gồm 3 yếu tố như vẫn thường thấy.

  1. Câu hỏi: dựa theo cụm từ khóa trung tâm, cần đặt vào thẻ tiêu đề (H2, H3...).
  2. Câu trả lời: dạng đoạn văn, bảng số liệu, hoặc danh sách liệt kê… Tổng số từ trong khoảng 40-58 từ.
  3. Hình ảnh đẹp và có liên quan để minh họa.

Hãy cùng xem ví dụ dưới đây khi tôi tìm kiếm với cụm từ “cách nấu chè hạt sen nha đam như thế nào?”

Featured Snippet cách nấu chè hạt sen nha đam

Bạn thấy có đủ 3 thành phần rồi chứ? Lưu ý: câu hỏi đã nằm trong ô tìm kiếm do bạn gõ vào. Google chỉ trích câu trả lời, cùng với hình ảnh (nếu phù hợp).

Và nếu tiếp tục vào xem trong nội dung trang web, bạn sẽ thấy được admin trang này đã trình bày đủ các yếu tố cần thiết để lôi cuốn Search Engine.

Giả sử chúng ta đang muốn tìm hiểu về cách nấu chè hạt sen nha đam, thì khi nhìn thấy kết quả nổi bật như vậy, thì bạn có nhấp chuột vào xem không? Tôi nghĩ trên 90% là có. Và nhiều người khác cũng làm như vậy.

Đó chính là lợi vời mà Featured Snippets đem lại. Và còn tuyệt vời hơn, một trang web có thể đạt được vị trí này với nhiều từ khóa khác nhau. Nếu dùng công cụ Ahref, thì sẽ có chức năng chuyên dùng để hỗ trợ kiểm tra chi tiết này (tôi sẽ nêu chi tiết hơn trong bài viết khác).

Featured Snippets có những dạng nào?

Thường được trình bày theo 1 trong những dạng:

  1. Dạng đoạn văn bản: như hình trong ví dụ trên, loại này phổ biến nhất và cũng có hiệu quả nhất.
  2. Dạng liệt kê đánh số thứ tự (bullet): Phù hợp với các câu truy vấn về các bước thực hiện một công việc nào đó, ví dụ như nấu một món ăn, làm một việc nhà...
  3. Dạng bảng dữ liệu mang tính tóm tắt
  4. Dạng video trên Youtube: Phù hợp với những đoạn clip trên Youtube có liên quan đến chủ đề mà người dùng đặt câu hỏi. Tuy nhiên đây không hẳn là cách thức để tối ưu website của bạn, vì video nằm trên Youtube, bạn chỉ có thể nhúng vào website để cung cấp thêm thông tin hữu ích và tăng tương tác với độc giả.

Như vậy, để nhắm tới vị trí quán quân, câu trả lời trong trang web của bạn cũng cần được bố cục theo một trong 3 định dạng đầu tiên.

Tất nhiên, cho dù theo định dạng nào, chúng ta vẫn lưu tâm một nguyên tắc cơ bản của SEO: chất lượng nội dung phải được ưu tiên hơn cả. Hãy cung cấp cho người dùng câu trả lời cho những vấn đề của họ, một cách thật hay, thật xuất sắc, theo định dạng tôi đã tóm tắt ở trên. Phải vào được Top 10 mới có hy vọng lên cao hơn. Dù sao, cơ hội giành vị trí Top 0 là hoàn toàn có thể nếu chúng ta biết SEO đúng cách.

Tóm lược

Như vậy trong bài này tôi đã giải thích chi tiết về khái niệm Rich Snippets là gì, tại sao lại quan trọng với SEO như vậy. Đồng thời tôi cũng đã giới thiệu về các loại phổ biến nhất, cũng như cách tạo ra chúng.

Hy vọng bạn tham khảo được nhiều thông tin hữu ích từ bài viết.

Còn bạn? Kinh nghiệm của bạn về Rich Snippets thế nào? Bạn có thường tối ưu hóa để nhắm tới vị trí này không?


Bình luận trên Facebook

Bài viết gần đây